[Review] Nếu ngày mai không bao giờ đến – Yasushi Kitagawa

Nói cái này ra cũng hơi ngại nhưng mình thường bị ảnh hưởng rất lớn bởi tên sách, cứ thấy tựa sách ấn tượng là mua về ngay, không màng nội dung =)). “Nếu ngày mai không bao giờ đến” cũng là một trường hợp như thế. Quyển sách này được chọn ngẫu nhiên mà thật tình cờ, nó rất hợp với hoàn cảnh hiện tại của mình.

Chắc ai cũng từng trải qua cảm giác chán chường, khó chịu vì bản thân không biết nên làm gì, hoặc cảm thấy những thứ mình đang làm thật nhạt nhẽo và không cần thiết, hoặc cả hai. Nhân vật Yousuke chính xác là như vậy. Trong khi bạn bè đang bận rộn quyết định nên theo học ngành nào ở bậc học cao trung thì cậu mắc kẹt trong lối sống nhàm chán, vô bổ. Yousuke không đón tiếp tương lai với những lựa chọn cẩn thận hay nhiệt huyết đơn thuần mà chỉ chào hỏi nó qua loa trong thụ động.

Nhà của Yousuke là một tiệm sách nhỏ nhưng thật kì lạ, sống trong môi trường đó vậy mà cậu thanh niên này không động tay vào bất cứ một cuốn sách nào. Có một chi tiết làm nổi bật sự trì trệ trong tính cách của nhân vật này  là, khi ba của Yousuke nói, cậu không cần trông hàng mà hãy đi học đi, cậu ta đã từ chối vì nghĩ rằng trông cửa hàng là một lý do hợp lý để cậu khỏi phải ngồi vào bàn học. Thật may mắn, mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào ngày Haruka xuất hiện.

Haruka đến cửa tiệm tìm một cuốn sách mà ba mình giới thiệu nhưng tiệm không có sẵn, cô cần phải đặt sách và đến mua vào lần tới. Yousuke đã bị ấn tượng, có lẽ lúc đầu chỉ bởi vẻ ngoài của cô gái trẻ; Haruka cuốn hút, nhưng không phải theo kiểu quyến rũ, cô ấy nhẹ nhàng mà vẫn bí ẩn, cô gái này chính là lý do khiến Yousuke quyết định đọc sách sau một thời gian rất dài. Sau nhiều lần chờ đợi cùng những ngại ngùng ban đầu, họ đã hẹn nhau để bàn về  cuốn sách.

Hai người bạn quen nhau nhờ một cuốn sách và trở nên thân thiết hơn sau mỗi lần trò chuyện. Haruka trẻ nhưng suy nghĩ lại rất trưởng thành, cô đã giúp chàng trai chán chường Yousuke nhận ra nhiều điều. Nếu bạn cũng đang trên con đường đi tìm đích đến của cuộc sống thì câu chuyện của Haruka sẽ rất có ích.

Mỗi ngày gặp nhau, Haruka lại chỉ cho Yousuke một bài học, đơn giản mà ý nghĩa. Mỗi bài học được truyền tải trong một chiếc máy bay giấy do cô ấy tự gấp. Chắc hẳn ai cũng đã từng viết danh sách những điều mình muốn (Danh sách kế hoạch cuộc đời) ra một quyển sổ hay tờ giấy nào đó đúng không? Cảm giác khi đánh dấu “hoàn thành” vào một mục thực sự rất dễ chịu nhỉ? Đó là bài học thứ nhất, ta cần xác định được mục tiêu cụ thể thì mới có thể cố gắng thực hiện nó.
Bài học thứ hai là bài học mình thấy thiết thực nhất, thực sự có thể được ứng dụng mỗi ngày; trong tác phẩm nó được gọi là “danh sách cho và nhận”. Bản thân mình sau khi đọc cũng mới nhận ra, danh sách thứ 2 này có liên quan thật chặt chẽ với danh sách “Kế hoạch cuộc đời” ở trên, nó sẽ giúp thực hiền những điều ta muốn. Haruka đã giúp Yousuke hiểu ra 7 điều, đây chỉ là hai trong số đó, 5 điều sau càng bất ngờ và thú vị. Ngoài ra cô ấy cũng luôn miệng đề cập đến ba của mình, người đã chỉ cho cô tất cả những điều ấy. Chúng là gì thì ta phải đọc rồi :”>

Diễn biến truyện nhẹ nhàng mà trong trẻo, cứ như chính ta là người gặp gỡ Haruka hàng ngày, nhìn cô gái ấy vui vẻ trò truyện, nói về những bài học đơn giản mà sâu sắc trong cuộc sống. Có nhiều lúc mình đã tưởng mình chính là một Yousuke ngây ngô, thiếu kinh nghiệm nhưng nhạy cảm, tốt bụng, luôn chăm chú lắng nghe những gì cô gái nhỏ giãi bày.

Câu chuyện cũng xoay quanh cuộc sống của 2 nhân vật, nổi bật hơn cả là Haruka với một vấn đề có vẻ phức tạp: “Mình cần phải quyết định nên theo ba hay là theo mẹ”. Quyết định này sẽ ảnh hưởng tới việc cô ấy có ở lại thị trấn hay không. Yousuke hẳn nhiên rất quan tâm đến chuyện này, cậu đã coi Haruka như một người bạn thân thiết, hoặc có thể hơn thế nữa, nhưng cậu chắc chắn một điều, rằng cậu muốn gặp Haruka và muốn cô ấy luôn vui vẻ. Cùng lúc, Yousuke cũng muốn biết Haruka nghĩ về mình ra sao? Liệu cậu có là một trong những lý do níu kéo cô ấy ở lại thị trấn này? Vào những ngày quyết định cuối cùng, có bao điều cậu muốn nói ra nhưng vẫn ngần ngại, điển hình như cảnh Yousuke đi đi lại lại, quyết định gọi cho Haruka mà không đủ tự tin bấm số.  Liệu cậu có thể giãi bày tâm tư của mình ?

Những chương cuối của truyện thật sự rất cảm động, tình cảnh của Haruka được làm rõ khiến mình ngạc nhiên, có lẽ cũng như Yousuke vậy, ngạc nhiên đến không thể chấp nhận. Haruka từng nói “Thứ duy nhất con người ta không thể quyết định trong cuộc đời này là khi nào mình sẽ qua đời”. Trong tác phẩm cũng có đề cập đến những sự ra đi khác nhau, có những người phải rời xa cuộc sống thật bất ngờ, cũng có những người lo âu đợi chờ nó đến: “Nó như một quả bom nổ chậm mà em không biết khi nào sẽ phát nổ”. Sự ra đi luôn để lại tiếc nuối cho cả người ở lẫn người đi, đó là lý do ta cần phải sống thật xứng đáng để lỡ “ngày mai không bao giờ đến”.

Mình phải đồng ý với tác giả, rằng hiện nay có quá nhiều bạn trẻ sống với suy nghĩ “mình chắc chắn có ngày mai” nên không biết trân trọng, hưởng thụ; tình trạng chán nản, trì trệ sống cũng chẳng phải thiếu, thậm chí bản thân mình cũng đã trải qua, bị mắc kẹt giữa những thứ “phải làm” và “nên làm” để rồi quên đi những điều bản thân thật sự muốn. Đọc truyện xong mới cảm thấy khâm phục Haruka, một cô gái đủ dịu dàng, đủ lạc quan, đủ mạnh mẽ, đến mức có thể thay đổi người khác. Thực sự mình tin rằng, cuốn sách đã phần nào dạy cho người đọc về nghệ sống cùng với câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật đáng yêu :”>

Từ giờ trở đi, hãy sống thật xứng đáng, tự vẽ nên bức tranh cuộc đời mình bởi không phải ai cũng có thể nhìn thấy ngày mai.

6082095c963d64a29ab7b465235101ed

3 thoughts on “[Review] Nếu ngày mai không bao giờ đến – Yasushi Kitagawa

    1. Xin lỗi cô vì reply muộn ạ.
      Và tiếc quá đi T___T Nếu vậy chắc chỉ còn cách đọc online thôi cô ạ. Tác giả này có cuốn “Cuộc hẹn bình minh” cũng dễ thương lắm ❤

      Liked by 1 person

Leave a Reply

